ประวัติความเป็นมา
“กองบริหารงานกลาง” มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2518 มาตรา 7 มหาวิทยาลัยแบ่งออกเป็นสำนักงานอธิการบดีและคณะ มาตรา 8 สำนักงานอธิการบดีอาจแบ่งออกเป็นกองและแผนก โดยใช้ชื่อเดิมว่า “กองกลาง”
และได้กำหนดบทบาทหน้าที่ครอบคลุมถึง ด้านการบริหาร ด้านวิชาการ ด้านการวางแผนพัฒนา ด้านสวัสดิการของบุคลากร ตลอดจนสวัสดิการและกิจกรรมของนักศึกษา จึงมีการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานอธิการบดีออกเป็น 5 หน่วยงาน คือ กองกลาง กองสวัสดิการ กองบริการการศึกษา กองห้องสมุด และศูนย์เลี้ยงสัตว์
ต่อมาในปี พ.ศ. 2519 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การแบ่งส่วนราชการสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้แบ่งส่วนราชการในสำนักงานอธิการบดี ดังนี้ กองกลาง กองคลัง กองการเจ้าหน้าที่ กองแผนงาน กองบริการการศึกษา และกองบำรุงรักษาอาคารและสถานที่ โดยกองกลาง ได้แบ่งเป็น 4 แผนก คือ แผนกรับส่ง แผนกโต้ตอบ แผนกวิเทศสัมพันธ์ และแผนกประชาสัมพันธ์ โดยได้มีการปรับปรุงการแบ่งส่วนงานให้เหมาะสมและเป็นไปตามสภาพความเป็นจริง
ปี พ.ศ. 2521 กองกลางแบ่งเป็น 4 งาน คือ งานสารบรรณ งานประชาสัมพันธ์ งานประชุม และหน่วยประสานงาน
ปี พ.ศ. 2522 มีการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานอธิการบดี เป็น 7 กอง ดังนี้ กองกลาง กองคลัง กองการเจ้าหน้าที่ กองแผนงาน กองบริการการศึกษา กองอาคารและสถานที่ และกองกิจการนักศึกษา
ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 ก.ม. ได้พิจารณาแบ่งส่วนราชการในกองกลาง สำนักงานอธิการบดี เป็น 7 งาน ดังนี้ งานสารบรรณ งานประชุม งานประชาสัมพันธ์ งานสภาอาจารย์ งานบริการยานพาหนะ งานรักษาความปลอดภัย และงานประสานงานมหาวิทยาลัย
และในปี พ.ศ. 2535 ก.ม. ได้มีมติอนุมัติให้แบ่งส่วนราชการในกองกลางเพิ่มอีก 1 งาน คือ “งานเลขานุการผู้บริหาร” เพื่อให้การทำงานควบคุม และมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
กองบริหารงานกลาง
ต่อมาในปี พ.ศ. 2558 เมื่อมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ปรับเปลี่ยนสถานภาพ เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ และตามพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2558 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หน้าที่ 25 เล่ม 732 ที่ 66 ก. ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 จึงมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติ
ในปี พ.ศ. 2561 ตามประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ 313/2561 ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เรื่อง การแบ่งหน่วยงานย่อยของหน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี ตามเอกสารแนบท้ายประกาศ และเพื่อให้การดำเนินงานของกองกลางสอดคล้องและรองรับนโยบายดังกล่าวของผู้บริหาร กองกลางจึงได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและระบบบริหารงาน ตลอดจนปรับเปลี่ยนชื่อให้สอดคล้องกับภารกิจเป็น “กองบริหารงานกลาง” ซึ่งประกอบด้วย งานสารบรรณ งานบริการกลาง และงานบริการยานพาหนะ โดยทั้ง 3 งาน อยู่ภายใต้การกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้บริหารกองบริหารงานกลาง ซึ่งมีหน้าที่ สนับสนุนการดำเนินงานของกองบริหารงานกลาง และการดำเนินการที่มหาวิทยาลัยมอบหมาย
ปี พ.ศ. 2563 ตามประกาศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ 275/2563 เรื่อง การแบ่งหน่วยงานย่อยของหน่อยงาน สำนักงานอธิการบดี พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 2) ประกาศ ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
กองบริหารงานกลาง แบ่งหน่วยงานย่อย
(1) งานสารบรรณ
(2) งานบริการกลาง
(3) งานบริการยานพาหนะ
(4) งานสนับสนุนนโยบายผู้บริหาร
Vision
"เป็นหน่วยงานให้บริการกลางด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนางานบริการสู่มาตรฐานคุณภาพ"
VALUES : T E A M
ค่านิยมกองบริหารงานกลาง
T
Trust
สร้างความเชื่อมั่น และไว้วางใจให้กับผู้รับบริการ
โดยบริการด้วยความเต็มใจ สะดวก รวดเร็ว ยืดหยุ่นผ่อนปรน ปฏิบัติอย่างเป็นธรรมเท่าเทียม และรับฟังเสียงจากผู้รับบริการ
E
Efficiency
มุ่งปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มความสามารถ
ด้วยความตั้งใจให้เกิดผลในทางที่ดีกว่าเสมอโดยมุ่งเน้นลดการสูญเสียทรัพยากรในทุก ๆ ด้าน
A
Attitude
มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารงานตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
โดยพร้อมที่จะร่วมขับเคลื่อนพันธกิจในความรับผิดชอบให้บรรลุเป้าประสงค์ที่มหาวิทยาลัยตั้งไว้
M
Manpower
ให้ความสำคัญต่อคุณค่าของบุคลากร
โดยยึดมั่นว่าทรัพยากรมนุษย์เป็นสมบัติที่มีค่าที่สุด จัดสรรให้ปฏิบัติงานตามความรู้ความสามารถ จัดให้ได้รับการฝึกฝน พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เอาใจใส่ดูแลด้วยสวัสดิการ และผลตอบแทนที่เหมาะสม
MISSION
พันธกิจกองบริหารงานกลาง
- บริหารจัดการระบบสารบรรณและระบบเอกสารของมหาวิทยาลัย
- บริการผลิตเอกสารของสำนักงานอธิการบดี
- บริการระบบไปรษณีย์ของสำนักงานอธิการบดี
- บริหารจัดการการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร
- บริหารจัดการการบริการอาคารสถานที่ของสำนักงานอธิการบดี
- สร้างเสริมวัฒนธรรมองค์กร และส่งเสริมสนับสนุนจรรยาบรรณของบุคลากร สำนักงานอธิการบดี
- สนับสนุนระบบสารสนเทศด้านการบริหาร และบริการของสำนักงานอธิการบดี
- สนับสนุนภารกิจของมหาวิทยาลัยและภารกิจผู้บริหาร ณ กรุงเทพมหานคร
- สนับสนุนกิจการสภาพนักงาน
- สนับสนุน และอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัย
- บริหารจัดการการจัดกิจกรรม และพิธีการของมหาวิทยาลัย
- บริหารจัดการระบบบริการยานพาหนะของมหาวิทยาลัย
- บริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนของมหาวิทยาลัย ตลอดจนการตรวจสอบ การติดตาม และการบำรุงรักษายานพาหนะของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
Contact
- https://icead.kku.ac.th/
- inbox@kku.ac.th
- (043) 202 057
- (043) 202 216